สมาชิก
กิจกรรม
สิงหาคม 2014
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
27 28 29 30 31 1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31 1 2 3 4 5 6
รูปกิจกรรม
กระทู้ล่าสุด
No messages to display
สถิติการใช้งาน
227770
วันนี้วันนี้159
เมื่อวานเมื่อวาน309
สัปดาห์นี้สัปดาห์นี้1901
สัปดาห์ที่แล้วสัปดาห์ที่แล้ว6563
ทั้งหมดทั้งหมด227770

Get Adobe Flash player

บทวิเคราะห์ website backhaul ของกรมขนส่งบก (24/6/54)

บทความ - สรุปประชุมร่วมหน่วยงานภาครัฐ

User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 

บทวิเคราะห์การอบรมผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุก

เรื่องการใช้งานระบบสารสนเทศเพื่อลดการบรรทุกเที่ยวเปล่า (กรมขนส่งทางบก)

วันที่ 24 มิถุนายน 2554

ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

*****************************

ก่อนอื่นต้องนำเรียนว่าการสรุปการอบรมครั้งนี้ทางผมจะพยายามเขียนออกมาในรูปของบทวิเคราะห์มากกว่า เนื่องจากหากท่านได้อ่านหัวเรื่องก็น่าจะเข้าใจได้ว่ามันเป็นเรื่องของการ Post ความต้องการขนส่งในรอบการวิ่งที่จะลดการสูญเสียไปกับการวิ่งเที่ยวเปล่าบน Website ซึ่งปัจจุบันที่ทางกลุ่มผู้ขนส่งนิยมใช้กันอยู่คือ www.dxplace .com แต่สิ่งที่จะแตกต่างกันของโครงการนี้คือ ลูกค้าจะเห็นผู้ประกอบการขนส่งตัวจริง ซึ่งระบบใหม่นี้บริษัทขนส่งที่จะเข้าระบบได้ ต้องทำการ Register Login เข้าไปก่อนโดยจะต้องมีการคีย์ข้อมูลเลขทะเบียนผู้ประกอบการที่ได้รับจากกรมขนส่งทางก่อน ถึงจะทำการ Post ใน Website ได้ ส่วนการโชว์ข้อมูลการติดตามนั้นจะต่างจาก dxplace ตรงที่เข้าจะมีการเปิด Account ให้ใช้ในลักษณะเหมือนที่ท่านใช้อีเมล์ทั่ว ๆ ไป ซึ่งจะเป็นการง่ายกว่าต่อการติดตามข้อมูลที่เรา Post ไว้ ผมหวังว่าสิ่งที่ผมอธิบายไปข้างต้นคงจะพอให้เห็นภาพลักษณะการทำงานของระบบนี้กันแต่หากยังงง ๆ กันอยู่คงต้องรบกวนทดลองการใช้งานกันเองที่ www.thaitruckcenter.com จากนั้นคลิกที่ ฐานข้อมูลสารสนเทศ เพื่อทำการคีย์ Register ก่อน จากนั้นท่านจะได้ username and password แล้วทำการกลับมายังที่หน้า home thaitruckcenter เพื่อทำการคลิกที่ ศูนย์ขนส่งออนไลน์ก็จะทำให้ท่านเข้ามาที่หน้า Post

ถ้าอย่างนั้นเรากลับมาดูที่วัตถุประสงค์ของ Project กันว่ามีอะไรบ้าง

  1. เป็นสื่อกลางจับคู่ระหว่างผู้ประกอบการกับผู้ใช้บริการขนส่ง
  2. ลดจำนวนการบรรทุกเที่ยวเปล่าและลดต้นทุนขนส่งสินค้า
  3. ลดการเกิดอุบัติเหตุ
  4. ลดการใช้เชื้อเพลิง
  5. เพิ่มช่องทางการให้บริการและความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ
  6. ส่งเสริมการพัฒนาขนส่งไปสู่ ธุรกิจออนไลน์

?

จากการดูวัตถุประสงค์ของ Project พบว่าสิ่งที่ทางกรมขนส่งทางบกทำนั้นจะได้ตามวัตถุประสงค์ทั้งหมด แต่ยังลืมสิ่งหนึ่งที่ทางกรมฯ ยังไม่ได้ทำคือการดึงดูดคนเข้ามาใช้ และนั้นแหละคือประเด็นสำคัญหากทำโปรแกรมแต่ไม่มีคนใช้ทุกอย่างก็จบ นอกจากนั้นการบ้านที่ทางกรมฯ ต้องกลับไปเตรียมอีกต่อคือ การให้ความชัดเจนของผู้ใช้บริการ เพราะสิ่งที่ทำคือการให้ความชัดเจนด้านฝั่งขนส่ง ดังนั้นอาจทำความร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อทำการคีย์ข้อมูลเลขทะเบียนผู้ใช้บริการ สุดท้ายคือการเชื่อมโยงกับระบบที่ขนส่งเขาใช้ Program กันให้ได้ ไม่อย่างนั้นค่าเสียเวลา ความซ้ำซ้อนของการใช้งานจะตกอยู่ที่ขนส่งโดยทันที แต่อันสุดท้ายนี้ทำยากนะครับ เพราะมีหลายมิติมาก ๆ ที่เกินกว่ากรมฯ จะจัดการได้ เพราะหากต้องการเริ่มต้นที่ดีต้องให้ ขนส่งแต่ละรายต้องมีการใช้ Software การบริหารจัดการภายในที่เหมือนกันหมดก่อน จากนั้นค่อยมาพัฒนาเรื่อง account e-mail , web board backhaul , cluster , and link to customer transport ซึ่งเรื่องนี้เป็นความพยายามของสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย กำลังพยายามทำมันให้เกิดขึ้นจริง และคาดการณ์ว่าในอนาคตอันใกล้ไม่เกิน 2-3 ปีนี้ เราจะได้เห็นโฉมหน้าของโปรแกรมนี้แน่นอน แต่ต้องได้รับความร่วมมือกับทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคขนส่ง และพันธมิตรทั้งหมด ที่ต้องการพัฒนาประเทศชาติไปสู่ความเข้มแข็งภายใต้พลวัตรแห่งการแข่งขันในโลกการค้าเสรี

?

?

ผู้เฒ่าเต่า......เรียบเรียง